เสวนาวิชาการ เรื่อง “สิ่งที่สื่อมวลชนควรทราบ เกี่ยวกับมรรยาททนายความ”

วันนี้ ( 6 เมษายน 2566 ) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 5 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ร่วมจัดเสวนาวิชาการ เรื่อง “สิ่งที่สื่อมวลชนควรทราบ เกี่ยวกับมรรยาททนายความ” ให้สื่อมวลชนและทนายความได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องมรรยาททนายความได้รับรู้ โดยมี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการเสวนาฯ  มี นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์และรองเลขาธิการ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน  และ ดร.วิรัลพัชร เวธทาวริทธิ์ธร อุปนายกฝ่ายวิชาการ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ โดยมีคณะกรรมการบริหารสภาทนายความ ประกอบด้วย นายสมพร ดำพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย นายสงคราม สกุลพราหมณ์ อุปนายกฝ่ายบริหาร นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ นางสาวศรินทร เลืองวัฒนะวณิช อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ นายสฤษดิ์ เจียมกมล เหรัญญิก นายวีระศักดิ์ บุญเพลิง กรรมการบริหารสภาทนายความภาค 3 นายมะโน ทองปาน อดีตอุปนายกฝ่ายวิชาการ นายเกษม สรศักดิ์เกษม ประธานกรรมการมรรยาททนายความ นายอำพร หนองแสง กรรมการมรรยาททนายความ และนางสาวนิภาวรรณ แก้วรากมุกข์ เลขาธิการสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ และนายจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง  เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมงานเสวนา

หลังจากนั้นในเวลา 13.30 น. ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายเกษม สรศักดิ์เกษม ประธานกรรมการมรรยาททนายความ นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ นายบรรยงค์ สุวรรณผ่อง กรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายนพปฎล รัตนพันธ์ รองเลขาธิการ สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ รศ.ดร.วิไลวรรณ จงวีไลเกษม อาจารย์คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมเสวนา  เรื่อง สิ่งที่สื่อมวลชนควรทราบเกี่ยวกับมรรยาททนายความ  โดยมีนางสาวอมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ พิธีกรรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” เป็นผู้ดำเนินรายการ

 

ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ในปัจจุบันมีผู้ประกอบอาชีพทนายความและผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นทนายความจำนวนหนึ่ง ได้รับพื้นที่และความสนใจจากสื่อมวลชนจำนวนมาก โดยเฉพาะในธุรกิจโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ ทำให้เส้นแบ่งระหว่างอาชีพทนายความและ “ผู้มีอิทธิพลทางความคิด (influencer)” เริ่มจางหายไป ในหลายกรณีหมิ่นเหม่ที่จะกลายเป็นการละเมิดมรรยาททนายความ และกระทบต่อจริยธรรมของสื่อมวลชนเสียเอง สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นองค์กรวิชาชีพของทั้งสองวิชาชีพ ได้เล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น จึงมีมติร่วมกันจัดเสวนาวิชาการเพื่อให้ความรู้สื่อมวลชนเกี่ยวกับมรรยาททนาย และข้อควรระวังต่างๆ ที่สื่อมวลชนพึงทราบ จะได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ตกเป็นเครื่องมือเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยไม่รู้ตัว ทั้งนี้ งานเสวนาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือภายใต้กรอบข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ระหว่างสององค์กร ที่เพิ่งได้ลงนามต่ออายุเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามตนได้ให้ความสำคัญกับเรื่องมรรยาททนายความเป็นสิ่งแรก และต้องการจัดระเบียบให้รวดเร็วขึ้น จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและแก้ไขข้อบังคับสภาทนายความ ว่าด้วยการพิจารณาคดีมรรยาทนายความ และพิจารณาร่างระเบียบสภาทนายความ ว่าด้วยการกำหนดระยะเวลาการพิจารณาคดีมรรยาททนายความ พ.ศ. 2566  ( ตาม พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2565 )

การเสวนาในเวทีได้มีการเปิดโอกาสให้ซักถาม ซึ่งสะท้อนมุมมองของทนายความและสื่อมวลชนที่หลากหลายอย่างน่าสนใจ สามารถเข้าชมการเสวนาย้อนหลังได้ที่เฟซบุ๊กสภาทนายความ https://fb.watch/jKGW5aX99g/