สภาทนายความเปิดโครงการทนายอาสาประจำสถานีตำรวจ ณ สถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง

วันนี้ (1 มิถุนายน 2566) เวลา 09.30 น. : สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ มอบให้ดร.ชัยชีพ ชโลปถัมภ์ กรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย เป็นประธานเปิดโครงการทนายอาสาประจำสถานีตำรวจ โดยเพิ่มทนายความอาสาในสถานี 5 สถานีตำรวจ คือ สถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง, สถานีตำรวจนครบาลลำผักชี สถานีตำรวจนครบาลฉลองกรุง, สถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ และสถานีตำรวจภูธรปากคลองรังสิต และได้รับเกียรติจากดร.คำนวณ ชโลปถัมภ์ นายกสภาทนายความคนแรก และคณะร่วมพิธีดังกล่าวด้วย
ดร.ชัยชีพ ชโลปถัมภ์ กรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย กล่าวเปิดโครงการทนายความอาสาให้คำปรึกษาสถานีตำรวจ ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ขับเคลื่อนโครงการฯ โดยสภาทนายความเป็นหน่วยงานผู้รับผิดชอบในการจัดทนายความอาสามาปฏิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้ต้องหา ผู้เสียหายและประชาชนทั่วไป ให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเพิ่มช่องทางให้กับประชาชนได้เข้าถึงสิทธิทางกระบวนการยุติธรรมได้มากขึ้น ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงจุดเริ่มต้นทางกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำโดยสะดวก ประหยัดเวลา ลดปริมาณคดีที่จะขึ้นสู่ศาล ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม
โดยโครงการฯ นี้เป็นการนำร่องเพิ่มสถานีตำรวจที่ยังไม่ได้ร่วมโครงการเพื่อขยายการให้คำปรึกษากฎหมายแก่ประชาชน มีกำหนดโครงการเป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ปฏิบัติงานตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
โดยมี พ.ต.อ. สุกฤต มังคละสวัสดิ์ ผกก.สน.ห้วยขวาง ให้การต้อนรับและร่วมพิธีเปิดโครงการทนายอาสาประจำสถานีตำรวจ