เปิดโครงการอบรมทนายความสิ่งแวดล้อม รุ่นที่ 12

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2566 เวลา 08.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 5 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ : สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์โดยดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ มอบหมายให้นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมทนายความสิ่งแวดล้อม รุ่นที่ 12 โดยมีนายขวัญชัย โชติพันธุ์ ประธานอนุกรรมการฝ่ายฝึกอบรมฯ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดอบรมครั้งนี้ เพื่อให้ทนายความและผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ด้านกฎหมายสิ่งแวดล้อมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, เพื่อเป็นการกระตุ้นหรือปลุกจิตสำนึกของทนายความในการมีส่วนร่วมกับประชาชน และมีความรู้ทางด้านการดำเนินคดีสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ทนายความหรือบุคลากรทางด้านสิ่งแวดล้อม มีความรู้เรื่องอนุสัญญาระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อมที่มีผลผูกพันประเทศไทย และเพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างผู้มีความรู้และคำนึงถึงการักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และมีคณะอนุกรรมการสิ่งแวดล้อม ฝ่ายฝึกอบรมและวิชาการ เป็นเกียรติร่วมพิธีเปิดครั้งนี้
เริ่มเวลา 09.30 น. ได้รับเกียรติจากนายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ ปาฐกถาพิเศษ เรื่องบทบาทและพันธกิจของทนายความในการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน จากนั้นเป็นการถ่ายรูปหมู่ของทนายความสิ่งแวดล้อม รุ่นที่ 12 ร่วมกัน ณ หน้าสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ช่วงสุดท้ายของช่วงเช้าได้รับเกียรติจากนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา บรรยายในหัวข้อเรื่อง รัฐธรรมนูญ – พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561
ช่วงบ่ายเริ่มเวลา 13.00 น. บรรยายในหัวข้อการบังคับใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อม และกฎหมายอื่นที่เกี่ยงข้อง/ชี้แจงการนำเสนองานกลุ่ม จากนั้นได้รับเกียรติจากนางพนิตาวดี ปราชญ์นคร รองอธิบดีกรมที่ดิน บรรยายในหัวข้อการตรวจพิสูจน์ รังวัด สอบสวนสิทธิ์ และออกเอกสารสิทธิ์ ที่ดิน (กรณีพิพาททางสิ่งแวดล้อม) และช่วงสุดท้ายเป็นกิจกรรม ทนายความสิ่งแวดล้อมรุ่นที่ 1 – 11 รับน้องทนายความสิ่งแวดล้อมรุ่นที่ 12
ทั้งนี้โครงการอบรมทนายความสิ่งแวดล้อม รุ่นที่ 12 จัดขึ้นทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม 2566 ถึง วันที่ 22 ตุลาคม 2566 (11 ครั้ง)