รับเรื่องร้องเรียน กรณีกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 เวลา 11.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 4 สภาทนายความ : สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ พร้อมนายสมพร ดำพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย, นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ, นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ, นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ, นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการและกรรมการประชาสัมพันธ์, ดร.ชัยชีพ ชโลปถัมภ์ กรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย และทนายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายสภาทนายความ รับเรื่องร้องเรียน กรณีกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ร้องขอความช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน กรณีถูกตัดโควตาผู้ค้าสลาก จากกองสลากกินแบ่งรัฐบาล มี 5 ข้อ
1. การตัดสิทธิ์ผู้ค้าสลากรายย่อยซื้อจองล่วงหน้าอย่างไม่เป็นธรรมโดยมิมีการบอกกล่าวล่วงหน้าเพียงแต่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแจ้งว่าทำผิดประกาศของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งที่ประกาศของสำนักงานกินแบ่งรัฐบาลเป็นประกาศที่มิชอบด้วยกฎหมายเป็นประกาศที่ละเมิดพรบ.สัญญาไม่เป็นธรรม แล้วนำมาใช้ตัดสิทธิ์กับพี่น้องผู้ค้าสลากเสรีรายย่อย แต่สำหรับผู้ค้าสละโควตาองค์กรทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก่อนจะดำเนินการตัดสิทธิ์จะต้องผ่าน ถึง 4 ขั้นตอน ถึงจะตัดสิทธิ์หมดร้อยเปอร์เซ็นต์มันช่างแตกต่างกับผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยอย่างสิ้นเชิง
2. การแก้ปัญหาสลากเกินราคานั้นทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้แก้ปัญหามิได้ถูกจุดตรงประเด็นถึงสาเหตุต้นตอที่ถูกต้อง กล่าวคือสาเหตุสลากเกินราคานั้นเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 และ 17 ของทุกเดือนซึ่งผู้ค้าสลากโควตาองค์กรและโควตาจังหวัดเป็นผู้รับสลากก่อนและราคาก็สูงกว่า 80 บาทมากพอสมควรซึ่งราคาจะปรากฏที่ตลาดค้าส่งสลากกินแบ่งรัฐบาลใหญ่ๆ 3 แห่งซึ่งอยู่ไม่ห่างไกลจากสำนักงานสลากกินแบ่งเลย พวกเราผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยซื้อจองล่วงหน้าจะได้รับสลากในวันที่ 5 และ 20 ของทุกเดือนซึ่งห่างจากราคาในท้องตลาดถึง 3 วัน แต่สำนักงานสลากกลับกล่าวหาว่าพวกเราผู้ค้าสละเสรีรายย่อยเป็นสาเหตุที่ทำให้สลากแพงเกินกว่าราคาที่รัฐบาลกำหนด แล้วจึงออกมาตรการมามุ่งเน้นทำลายผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยหลายมาตรการเช่นให้ยืนยันตัวตน เพิ่มผู้ค้าสลากเข้ามาให้ครบ 200,000 รายเป็นต้น แต่ตรงข้ามผู้ค้าสลากโควตาองค์กร สำนักงานสลากมิให้สมาชิขององค์กรมายืนยันตัวตนแม้แต่องค์กรเดียวเป็นการปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ปฏิบัติตามก็ตัดสิทธิ์พวกเราอย่างไม่ปราณีใดๆเลย
3. การจัดจำหน่ายสลากดิจิตอลนั้นทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ดำเนินการขัดต่อระเบียบสำนักนายกว่าด้วยระเบียบการรับฟังความคิดเห็นก่อนดำเนินโครงการใดๆหากทำให้วิถีชีวิตของพี่ น้อง ประชาชน เปลี่ยนแปลง การจำหน่ายสลากดิจิตอลนั้นเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนไปอย่างมากคือเดิมการซื้อขายสลากจะซื้อขายด้วยระบบเงินสดแต่การซื้อขายสลากดิจิตอลจะต้องซื้อขายโดยการจ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นเพียงอย่างเดียว แต่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกับไม่ดำเนินการโครงการตามระเบียบของสำนักนายกแต่ประการใด อีกทั้ง การที่รับให้ผู้ค้าสลากรายย่อยซื้อจองล่วงหน้า เข้ามาเป็นผู้ค้าสลากรายย่อยสำนักงานสลากก็ยังละเมิดต่อประกาศของสำนักงานสลากเองคือ ประกาศว่าจะต้องเฉลี่ยกันทุกจังหวัดให้เท่าเทียมแล้วถึงนำมา Random แต่การรับสมัครในครั้งนี้เปิดรับแบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา อีกทั้งยังขัดต่อพ.ร.บสำนักงานสลากกินแบ่งว่าด้วยจะต้องให้ผู้ด้อยโอกาสและคนพิการก่อน สำนักงานสลากมิสนใจที่จะปฏิบัติตามข้อกฎหมายต่างๆ
4. การรับผู้ค้ารายย่อยปี 65 เข้าสู่ระบบผู้ค้าสลากรายย่อยซื้อจองล่วงหน้าเพิ่มอีก 70,000 คนมาร่วมกับผู้ค้าสลากรายย่อยปี 58 เดิมรวมเป็น 180,000 กว่ารายนั้น ครั้งที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลทราบดีว่าสลากที่จะจำหน่ายให้กับผู้ค้ารายย่อยนั้นไม่เพียงพอแต่กลับยังดำเนินการต่อเพื่อให้เกิดการแย่งชิงสลากกันในสังคมซึ่งการแย่งชิงสลากนั้นมีบางรายที่ต้องไปนอนเฝ้าตู้ ATM เนื่องจากต้องการเป็นคิวแรกในการกดจองซื้อสลากซึ่งการไปนอนเฝ้าตู้ ATM นั้นเป็นการกินนอนขับถ่ายของเสียในที่สาธารณะทั้งสิ้นอีกทั้งบางรายไม่พอใจซึ่งกันและกันอาจมีการตบตีกันหน้าตู้ ATM ดังเป็นข่าวที่เห็นทุกวันนี้ การกระทำเช่นนี้เท่ากับเป็นการละเมิดสิทธิ์การซื้อจองสลากของผู้ค้าสลากรายเดิมและยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ค้าสลากทั้งรายเดิมและรายใหม่ที่ต้องมานอนกลางดินกินกลางทรายนั้น มันเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายรัฐธรรมนูญของไทยแต่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก็สามารถทำได้เพราะเหตุใด
5. โครงการจำหน่ายสลากพันจุดและ 2,000 จุดที่จะให้ปั๊มน้ำมันรายใหญ่ดำเนินการนั้นเป็นการส่งเสริมนายทุนหรือไม่และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องกระทำเช่นนั้นหรือไม่
ด้วยการกระทำดังกล่าวของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในข้างต้นนั้นพวกเราผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยซื้อจองล่วงหน้าและชมรมผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยแห่งประเทศไทย มิสามารถรับพฤติกรรมการบริหารงานดังกล่าวของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ จึงรวมตัวขอเรียกร้องให้ท่านผู้มีอำนาจในประเทศไทยและผู้มีอำนาจกำกับดูแลสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลรีบเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาตังกล่าวโดยเร่งด่วนเพื่อมิให้ปัญหาดังกล่าวนี้บานปลายไปในภาคหน้าและเพื่อความสุขสงบของสังคมและประขาชนทั่วประเทศ