เป็นวิทยากรบรรยายสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ณ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์และรองเลขาธิการสภาทนายความ ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยาย หัวข้อ “บทบาทของทนายความที่เกี่ยวกับการพิจารณาพิพากษาคดีของศาล” ให้กับผู้เข้ารับการอบรม หลักสูตร ผู้ช่วยผู้พิพากษา รุ่นที่ 76 ภาควิทยาการ เป็นระยะเวลา 3 ชั่วโมง โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้เข้ารับการอบรมกับวิทยากร มีการบรรยาย อภิปราย และยกกรณีศึกษา เพื่อให้ผู้ช่วยผู้พิพากษามีความรู้ ความเข้าใจบทบาท และภาระหน้าที่ของทนายความ ในประเด็นสำคัญ ได้แก่ บทบาทของทนายความในคดีอาญาชั้นก่อนฟ้องคดี , การดำเนินคดีแพ่งและคดีอาญา, ปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินคดีในศาล และแนวทางการสร้างความร่วมมือระหว่างศาลกับทนายความ
สำหรับโครงการศึกษาอบรม หลักสูตร “ผู้ช่วยผู้พิพากษา” ได้จัดการศึกษาอบรม แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ การศึกษาอบรมปฐมนิเทศ การศึกษาอบรมการพิจารณาพิพากษาคดี และการศึกษาอบรมภาควิทยาการ โดยผู้ช่วยผู้พิพากษา รุ่นที่ 76 มีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 105 คน ซึ่งเป็นผู้ได้เข้ารับการศึกษาอบรมปฐมนิเทศ ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม – วันที่ 24 มิถุนายน 2565 และเข้ารับการศึกษาอบรมการพิจารณาพิพากษาคดี รอบที่ 1 ณ ศาลแพ่งและศาลอาญา ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน – 27 กรกฎาคม 2565 ซึ่งสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมดำเนินการจัดการศึกษาอบรม ภาควิทยาการ ระหว่าง 1 สิงหาคม – 2 ธันวาคม 2565
ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ช่วยผู้พิพากษาทราบขั้นตอนเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาคดีแพ่งและคดีอาญาประเภทต่าง ๆ ในศาลชั้นต้น และแนวทางการแก้ไขปัญหา ตลอดจนการบริหารจัดการคดีในเบื้องต้น และเพิ่มความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบอบการปกครอง สภาพสังคม การเมือง และเศรษฐกิจของประเทศในมุมกว้าง รวมถึงให้ผู้ช่วยผู้พิพากษาวางตนอย่างเหมาะสมแก่ตำแหน่งหน้าที่ เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของประชาชนทั่วไปและยึดประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติเป็นหลัก