เข้าร่วมประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ครั้งที่ 1 ในหัวข้อเรื่อง “ปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมายของผู้บริโภคที่ได้รับในประเทศไทย”

วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.30 น. ณ ห้องอโนดาด 1 โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ : ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบหมาย ให้นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ สภาทนายความ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นผู้แทนสภาทนายความ เข้าร่วมประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ครั้งที่ 1 ในหัวข้อเรื่อง “ปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมายของผู้บริโภคที่ได้รับในประเทศไทย”
ซึ่งจัดโดยสภาองค์กรผู้บริโภคและคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอมผกา เตชะอภัยคุณ และอาจารย์กรกนก บัววิเชียร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นวิทยากรผู้บรรยาย
ทั้งนี้ในการประชุมกลุ่มย่อย ( Focus Group) ได้มีการนำเสนอปัญหาในการศึกษาสำคัญ 2 ประการ คือ ประการที่ 1. ปัญหาสิทธิของผู้บริโภคภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคในระบบกฎหมายไทย ประการที่ 2. ปัญหาการดำเนินคดีผู้บริโภคในประเทศไทย โดยการมีส่วนร่วมขององค์กร ภาคประชาสังคม
โดยมีวัตถุประสงค์ของการประชุม ดังนี้ 1. ศึกษาแนวทางความคิดและทฤษฎีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค 2. ศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคของไทยและต่างประเทศที่มีกฎหมายเพื่อการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคและวิเคราะห์ข้อขัดข้องหรือปัญหาอุปสรรคในการการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกฎหมายไทย 3. เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาข้อขัดข้อง อุปสรรค และมาตรการเพื่อการพัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกฎหมายของประเทศไทย