สภาทนายความรับช่วยเหลือญาติเหยื่อคคี “โดนวางยาไซยาไนด์”

วันนี้ ( 9 พฤษภาคม 2566) เวลา 11.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร ญาติผู้เสียชีวิตจากเหยื่อคคี “โดนวางยาไซยาไนด์” ได้เดินทางมาร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายกับสภาทนายความ โดยมี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการสภาทนายความ นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์ และรองเลขาธิการ นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ และดร.ชัยชีพ ชโลปถัมภ์ กรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย และนายรพี ชำนาญเรือ ผู้ประสานงานเหยื่อคดี “โดนวางยาไซยาไนด์”ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน
ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ในวันนี้ตนเพิ่งได้พบกับญาติผู้เสียหายที่เป็นเหยื่อคดีโดนวางยาไซยาไนด์จำนวนมาก โดยมีนายรพี ชำนาญเรือ เป็นผู้ประสานงาน คดีนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ มีการฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อนอย่างต่อเนื่อง สภาทนายความจึงจัดทีมทนายความ 3 ชุด คือชุดคดีอาญา คดีแพ่งและส่วนของการเยียวยาหลังเกิดเหตุ ในคดีอาญา สภาทนายความจะคอยให้คำแนะนำปรึกษา และเข้าร่วมติดตามการสืบสวนสอบสวน จนกระทั่งร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ ในทางแพ่ง และขอให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนที่สูญเสียไปจากการกระทำผิด ทั้งช่องทางประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 และประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420
ทั้งนี้สภาทนายความได้จัดทนายความอาสาเพื่อสอบข้อเท็จจริงกับญาติผู้เสียชีวิตจากเหยื่อคคี “โดนวางยาไซยาไนด์ ที่มาในวันนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายต่อไป