สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ลงนาม MOU กับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ให้ความรู้การดำเนินคดีแบบกลุ่มกับผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ลงนาม MOU กับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ให้ความรู้การดำเนินคดีแบบกลุ่มกับผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์
วันนี้ (10 พฤษภาคม 2566) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 3 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ : สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ให้ความรู้การดำเนินคดีแบบกลุ่มสำหรับผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยมี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมลงนามกับนายยิ่งยง นิลเสนา นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และนายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์และรองเลขาธิการ นางสิริพร จังตระกุล เลขาธิการสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ลงนามเป็นสักขีพยาน เพื่อร่วมมือกันในการส่งเสริม ให้ความรู้ ช่วยเหลือ แนะนำ และเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายว่าด้วยเรื่องของการดำเนินคดีแบบกลุ่มจากความผิดตามกฎหมายหลักทรัพย์ให้แก่ทนายความผู้ลงทุนรายย่อย หรือประชาชนทั่วไป ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นถึงความสำคัญของการดำเนินคดีแบบกลุ่ม
ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า นับเป็นเรื่องใหม่ ของวิชาชีพทนายความในการเพิ่มความรู้และเติมประสบการณ์ความเป็นมืออาชีพ ด้านคดีความที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน หรือตลาดหุ้น ที่ซื้อขายกันอยู่ทุกวัน เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นกับประชาชนนักลงทุน อาชีพทนายความจึงเป็นที่พึ่งในการแสวงหาความยุติธรรม และการให้ความช่วยเหลือเยียวยาในรูปแบบต่างๆ โดยสภาทนายความยินดีให้การส่งเสริมความรู้ คำแนะนำและเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลงทุนในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ในตลาดหลักทรัพย์ด้วย
ด้านนายยิ่งยง นิลเสนา นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า คดีเรื่องการฟ้องคดีแบบกลุ่ม เป็นเรื่องใหม่ จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ประสบการณ์ความรู้ความคิดเห็นจากหลากหลายฝ่าย มาช่วยกันต่อเติม ตกผลึก และนำไปสู่การยกร่าง ศูนย์ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลงทุนในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ในตลาดหลักทรัพย์อย่างเป็นรูปธรรมได้ในอนาคต และเป็นความร่วมมือที่จะนำไปสู่มรรคผล ของการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งช่วยทำให้เกิดบรรยากาศ แห่งการมีเสถียรภาพด้านการลงทุน บนหลักการมีธรรมภิบาลที่ดีได้อีกทางหนึ่ง การเตรียมการจัดตั้ง “ศูนย์ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ในการฟ้องคดีแบบกลุ่ม Class Action” เป็นความท้าทายต่อภาพลักษณ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยยิ่งนัก