สภาทนายความจับมือ สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดินช่วยเหลือเหยื่อมูโนะ จ.นราธิวาส

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 เวลา 10.15 น. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ และนายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์และรองเลขาธิการ เข้าร่วมประชุมหารือกับนายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมคณะ เพื่อแก้ไขปัญหา กรณีราษฎรในพื้นที่บ้านมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้แสวงหาข้อเท็จจริงในประเด็นการเยียวยาความเดือดร้อนแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเห็นว่ายังไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างเต็มที่
ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวว่า สภาทนายความยินดีให้ความร่วมมือกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการให้ความช่วยเหลือทางคดีกับผู้เสียหายอย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยสภาทนายความมีศูนย์ยุติธรรมสมานฉันท์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นกลไกในการขับเคลื่อน ซึ่งในส่วนของการดำเนินคดี เบื้องต้นคาดว่าจะยื่นฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายจากผู้ที่เกี่ยวข้องในเร็วๆ นี้ และทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจะประสานงานกับกระทรวงยุติธรรมและศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พิจารณาสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายให้กับสภาทนายความในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน
นอกจากนี้สภาทนายความและสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินยังได้หารือเรื่องความร่วมมือทางวิชาการและการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ซึ่งมีผู้ร้องเรียนมายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นจำนวนมาก โดยจะมีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของทั้งสององค์กร เพื่อกำหนดกรอบการทำงานร่วมกันต่อไป