พิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ผ่านการอบรมวิชาว่าความ รุ่นที่ 60 และกรณีผู้ผ่านการฝึกหัดงานในสำนักงานทนายความมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี ครั้งที่ 2-3/2566

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ณ หอประชุมพ่อขุนรามคำแหง มหาวิทยาลัยรามคำแหง สำนักฝึกอบรมวิชาว่าความแห่งสภาทนายความ จัดให้มีการอบรมจริยธรรมและพิธีมอบประกาศนียบัตร ให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมวิชาว่าความ รุ่นที่ 60 และกรณีผู้ผ่านการฝึกหัดงานในสำนักงานทนายความมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี ครั้งที่ 2-3/2566
โดยในช่วงเช้า เวลา 8.30 น. ดร. วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้อบรมจริยธรรมแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมวิชาว่าความฯ และพระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร, รศ.ดร. รองอธิการบดี ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยอบรมบรรยาย หัวข้อ คุณธรรมในการประกอบวิชาชีพทนายความ
จากนั้น ในเวลา 15.00 น.มีพิธีมอบประกาศนียบัตร ให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมวิชาว่าความ รุ่นที่ 60 และกรณีผู้ผ่านการฝึกหัดงานในสำนักงานทนายความมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี ครั้งที่ 2-3/2566
ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์ (พิเศษ) อรรถนิติ ดิษฐอำนาจ องคมนตรี ได้ให้เกียรติมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมวิชาว่าความฯ โดยมี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ นายสมพร ดำพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการ นายสงคราม สกุลพราหมณ์ อุปนายกฝ่ายบริหาร ดร.วิรัลพัชร เวธทาวริทธิ์ธร อุปนายกฝ่ายวิชาการ นายไพบูลย์ แย้มเอม อุปนายกฝ่ายสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ นายชัยวัฒน์ บุญเกื้อ นายทะเบียน นายสฤษดิ์ เจียมกมล เหรัญญิก ดร.ชัยชีพ ชโลปถัมภ์ กรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย พร้อมด้วยกรรมการสำนักฝึกอบรมวิชาว่าความ แห่งสภาทนายความ เข้าร่วมพิธี
ทั้งนี้ศาสตราจารย์ (พิเศษ) อรรถนิติ ดิษฐอำนาจ องคมนตรี ได้ให้โอวาทแก่ผู้ผ่านการอบรมวิชาว่าความฯ มีใจความตอนหนึ่งว่า
“ ผมขอชื่นชมกับความสำเร็จ ของผู้ผ่านการฝึกอบรมวิชาว่าความตามหลักสูตรของสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้รับเกียรติและความสำเร็จ ท่านทั้งหลายนี้ควรจะได้ทราบให้แน่ชัดว่า ทุกคนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ที่ได้ฝึกฝนอบรมพร้อมเพื่อการทำงานแล้ว ดังนั้น ไม่ว่าท่านจะประกอบอาชีพการงานใด แต่ละคนจึงควรตั้งใจไว้ให้หนักแน่นมั่นคง และอุตสาหะพยายามให้เต็มกำลัง ที่จะใช้หลักวิชาการและสติปัญญาความสามารถให้บังเกิดประโยชน์สูงสุด และด้วยจิตสำนึกที่แน่วแน่ว่า การทำงานนั้น นอกจากจะกระทำ เพื่อประโยชน์ส่วนตนแล้ว ยังจะต้องกระทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมด้วย ความตั้งใจพยายามทำได้ดังนี้ จะเป็นหนทางนำทุกท่านให้ก้าวหน้าไปสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงานและสมหวังในชีวิต ทั้งจะเป็นผลเกื้อกูลให้ประเทศชาติดำรงอยู่ได้ด้วยความวัฒนาผาสุกตลอดสืบไป
ผมขอให้ท่านทั้งหลาย จงประกอบวิชาชีพด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นในคุณธรรม และจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ขอให้ท่านทั้งหลายได้ร่วมมือกันปฏิบัติตนปฏิบัติงานให้เที่ยงตรง ถูกต้อง และสมบูรณ์ทุกประการ
สุดท้ายนี้ ขออวยพรให้ทุกท่านจงประสบความสุขสวัสดีทุกเมื่อโดยทั่วกัน”
ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวว่า สภาทนายความเชื่อมั่นว่า บุคลากรทางด้านทนายความที่ผ่านการฝึกอบรมวิชาว่าความ ตามหลักสูตรของสำนักฝึกอบรมวิชาว่าความ แห่งสภาทนายความ จะเป็นผู้ที่ เปี่ยมไปด้วยหลักวิชาการทางด้านกฎหมาย เป็นผู้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในจริยธรรมและมรรยาททนายความแห่งวิชาชีพ มีจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นผู้ที่เต็มใจเสียสละเพื่อรับใช้ประชาชน อำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมและประเทศชาติ
อย่างไรก็ตามขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับทุกท่าน ขอให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางวิชาชีพทนายความสืบต่อไป
ในครั้งนี้มีผู้ผ่านการฝึกอบรมวิชาว่าความ รุ่นที่ 60 จำนวน 1,226 คน สมทบ จำนวน 11 คน และผู้ผ่านการทดสอบกรณีผ่านการฝึกหัดงานในสำนักงานทนายความมาแล้วไม่น้อย กว่า 1 ปี ครั้งที่ 2/2566 ประจำปีพุทธศักราช 2566 จำนวน 129 คน และผู้ผ่านการทดสอบกรณี ผ่านการฝึกหัดงานในสำนักงานทนายความมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี ครั้งที่ 3/2566 ประจำปี พุทธศักราช 2566 จำนวน 131 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,596 คน