สภาทนายความ-มหาวิทยาลัยสยาม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ : สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ร่วมกับมหาวิทยาลัยสยาม จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ โดยมี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ และ ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดี มหาวิทยาลัยสยาม ร่วมลงนาม พร้อมด้วย นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการสภาทนายความ และ รศ.ดร. ทวีพฤทธิ์ ศิริศักดิ์บรรจง คณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ลงนามเป็นพยาน โดยมีนายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์และรองเลขาธิการ อาจารย์จุฬา จงสถิตถาวร รองคณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม อาจารย์เบญญา วงศ์สว่างพานิช อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม อาจารย์เมธาวี บัวสมบูรณ์ อาจารย์ประจำ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม และ ดร.อุลิช ดิษฐประณีต อดีตกรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 2 ร่วมในพิธีลงนามดังกล่าว
สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือระหว่างทั้งสององค์กร มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาวิชาการและพัฒนาองค์กร ผ่านการประสานความร่วมมือ ด้านการศึกษาการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ การวิจัย และการบริการวิชาการ เพื่อพัฒนาศักยภาพและความเข้มแข็งทางวิชาการและวิชาชีพของนักศึกษาและบุคลากรในองค์กรเครือข่ายความร่วมมือ โดยมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพสูง มีความรู้ ความสามารถ มีมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ รู้ทันโลก ทันเทคโนโลยี และมีทักษะที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน และสอดคล้องการศึกษาที่มีคุณภาพในบริบทที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
นอกจากนี้ยังได้มีการหารือร่วมกันถึงความร่วมมือพิจารณาศึกษาบทกฎหมายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายสารบัญญัติ (Substantive Law) และกฎหมายวิธีสบัญญัติ (Procedural Law) ที่เป็นการลิดรอนสิทธิประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในโอกาสครบรอบ 100 ปี ของการบังคับใช้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับบริบทในการดำรงชีวิตของประชาชนและสภาพสังคมในปัจจุบัน