“มนุษย์ล้อ-คนพิการ” สุดจะทน ! โดนสายการบินต่างชาติปฏิเสธการเดินทางบุกสภาทนายความช่วยเหลือทางกฎหมาย

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ตัวแทนภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนขนส่งมวลชนเพื่อคนทั้งมวล ได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้สภาทนายความช่วยเหลือทางกฎหมาย กรณีสายการบินต่างชาติแห่งหนึ่งปฏิเสธไม่ให้เดินทาง ด้วยเหตุผลไม่สามารถเดินเองได้ โดยมี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล นายวรกร ไหลหรั่ง ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านบุคคลพิการ ทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส สภาทนายความ และนายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ รองประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านบุคคลพิการ ทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส สภาทนายความ รับเรื่อง และนางสาวสุพรณี กิตติรัตนา ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง ร่วมแถลงข่าว
โดยนายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ได้เรียกร้องให้สภาทนายความดำเนินการด้านกฎหมายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหา และป้องกันมิให้มีการเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่มีความพิการหรือข้อจำกัดทางการเคลื่อนไหว จึงขอความเป็นธรรมจากสภาทนายความ เนื่องจากเป็นการละเมิดเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และเรียกร้องไม่ให้เกิดเหตุนี้อีก
ด้าน ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวว่า ตนได้มอบนโยบายไว้กับสภาทนายความว่าเราจะดูแลประชาชนทุกหมู่เหล่า และให้ความสำคัญกับคนพิการ เนื่องจากมีความด้อยโอกาส กว่าคนอื่นอยู่แล้ว เราจะไม่ทิ้งคนพิการไว้ข้างหลัง และจะดูแลอย่างดี ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าทางสภาทนายความจะดูแลประชาชนในข้อกฎหมายทุกหมู่เหล่า และคนพิการเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้มีโอกาสเท่าเทียมหรือมากกว่าคนปกติ หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนในวันนี้เราจะช่วยเหลือเต็มที่ ในเบื้องต้นจะต้องตรวจดูเอกสารของผู้ร้อง ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พร้อมทั้งสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อเป็นผลดีกับรูปคดีมากที่สุด แต่ถ้าตามหลักการแล้วทุกสายการบินไม่สามารถปฏิเสธคนพิการได้ และยังมีอนุสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ส่วนบทลงโทษสายการบินนั้นเพราะจะต้องไปดูระเบียบข้อกฎหมายอีกที โดยหน่วยงานที่กำกับดูแลสายการบินคาดว่าน่าจะเป็นกรมการบินพลเรือน ซึ่งเมื่อมีการดำเนินคดีและมีคำพิพากษาเราก็จะใช้ตรงนี้ ดำเนินการต่อไป โดยเบื้องต้นน่าจะผิดละเมิดสิทธิ เเละยังเป็นเรื่องละเมิดสิทธิคนพิการเป็นคดีแพ่ง