แกนนำกลุ่มเกษตรกรคนจน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เดือดร้อนที่ดินทำกิน ร้องสภาทนายความช่วยเหลือทางคดีทวงสิทธิชุมชน

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 13.30 น.ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายวิโรจน์ แซ่จ๊ะ ประธานกลุ่มเกษตรกรคนจน พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มมวลชนเกษตรกรจากอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทางมายื่นหนังสือต่อ ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เพื่อขอความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการถูกย้ายชุมชนและคนลงจากพื้นที่ อันเกิดจากสถานการณ์สงคราม ซึ่งต่อมารัฐได้พัฒนาส่งเสริมให้อำเภอเขาค้อเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำให้กระทบต่ออาชีพเกษตรกร ไม่มีที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินเป็นหลักแหล่ง ซึ่งที่ผ่านมาได้เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข แต่ยังไม่คืบหน้า
ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรคนจนจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ที่อาศัยอยู่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ มาตั้งแต่ดั้งเดิม ต่อมามีการย้ายชุมชนและคนลงจากพื้นที่เพื่อความสะดวกในการเปิดยุทธการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาส่งเสริมให้อำเภอเขาค้อ เป็นแหล่งท่องเที่ยว ราษฎรบางส่วนก็มีพื้นที่อยู่อาศัยและทำกิน ราษฎรบางส่วนก็ไปตั้งหลักปักฐานอยู่ที่ตำบลเข็กน้อยแต่ยังมีเกษตรกรรายเล็กรายน้อยที่ยังเร่ร่อน เช่าที่อยู่ที่ทำกิน ไม่ได้รับการจัดสรรที่ดิน หรือได้รับจัดสรรแต่ได้ขายเปลี่ยนมือไปแล้ว กลุ่มเกษตรกรเหล่านี้ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มีฐานะยากจน จึงได้เข้าร่วมกับกลุ่มเรียกร้องสิทธิ์ในที่ดินทำกิน ร่วมกับหลายกลุ่มหลายองค์กร และได้รับการแก้ไขปัญหามาเป็นระยะเวลานาน
จนถึงปัจจุบัน เมื่อได้มีโครงการจัดสรรที่ดินทำกินของรัฐ (คทช.)กลุ่มเกษตรกรคนจนจึงได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐ ได้รับคำตอบจากหน่วยงานของรัฐว่าให้ไปรายงานตัว เพื่อเข้าสู่โครงการ คทช. ของรัฐบาล กลุ่มเกษตรกรคนจนได้เฝ้ารอ แต่ปัจจุบันความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ทำกินก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข และไม่มีระยะเวลาที่ชัดเจนแน่นอนว่า จะได้รับจัดสรรที่ดินที่อยู่อาศัยในพื้นที่หรือพื้นที่ข้างเคียงเมื่อใด จึงเรียกร้องทวงถามจากหน่วยงานของรัฐ แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน น่าพึงพอใจ
ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรคนจน จังหวัดเพชรบูรณ์ มีความประสงค์ขอให้สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ พิจารณาให้ความช่วยเหลือหรือจัดหาทนายความเพื่อดำเนินการทางกฎหมายให้กับผู้เดือดร้อน ให้ได้รับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและทวงสิทธิชุมชน ที่ถูกรัฐละเมิด จนได้รับความเดือดร้อนเสียหายมาจนถึงปัจจุบัน