อบรมหลักสูตรวุฒิบัตรผู้รับมอบอำนาจในคดีปกครองภาคปฏิบัติ รุ่นที่ 2 (วันที่ 2)

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 เวลา 9.00 น. สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยสำนักงานคดีปกครอง จัดโครงการหลักสูตรวุฒิบัตรผู้รับมอบอำนาจในคดีปกครองภาคปฏิบัติ รุ่นที่ 2 (เทคนิคภาคปฏิบัติสำหรับวิชาชีพ) ขึ้น โดยวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการบรรยาย สำหรับหัวข้อการบรรยายของวันนี้มีดังนี้

– สรุปหลักกฎหมายปกครองสำคัญที่จำเป็นต้องรู้ สำหรับการร่างเอกสารในคดีปกครอง หลักการร่างและการจัดทำเอกสารในคดีปกครอง ใบมอบอำนาจ คำฟ้อง คำให้การ คำให้การเพิ่มเติม รวมถึงคำชี้แจง คำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา และอื่นๆ บรรยายโดย นายปรเมษฐ์ แดนดงยิ่ง กรรมการสำนักงานคดีปกครอง

– บทบาทของผู้รับมอบอำนาจในคดีปกครอง การจัดเตรียมพยานหลักฐานในคดีปกครอง วิธีพิจารณาคดีปกครองภาคปฏิบัติ ทั้งในศาลปกครองชั้นต้นและศาลปกครองสูงสุด บรรยายโดย นายพงศ์พันธ์ ศรีเสวตร์ รองประธานกรรมการสำนักงานคดีปกครอง

จากนั้นในช่วงบ่ายเป็นการฝึกปฏิบัติและทดสอบการจัดทำคำฟ้อง คำให้การในคดีปกครอง และสรุปปัญหาที่พบบ่อยในการดำเนินคดีปกครอง และทบทวนเทคนิคในการดำเนินคดีปกครอง พร้อมเฉลยคำตอบแบบทดสอบ

เมื่อเสร็จสิ้นการอบรม ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้มอบหมายให้ นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวปิดการอบรม พร้อมถ่ายภาพร่วมกัน ซึ่งในการอบรมครั้งนี้มีผู้ผ่านการอบรม จำนวน 128 คน