หนุ่มพิการสุดทนบิดาถูกไล่ที่ รื้อถอนสิ่งก่อสร้างเดินทางด้วยสเก็ตบอร์ดเข้าร้องสภาทนายความ

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายทศพร ภิญโญยาง ซึ่งเป็นคนพิการตั้งแต่กำเนิดแต่ด้วยร่างกายที่เล็กกว่าอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ มีความสูงวัดจากพื้นได้แค่ 50 เซนติเมตร และใช้สเก็ตบอร์ดในการเดินทาง ประกอบอาชีพขายลอตเตอรี่เลี้ยงครอบครัว เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือทางกฎหมายกับ ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ และนายวรกร ไหลหรั่ง ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านบุคคลพิการ ทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส สภาทนายความ กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการถูกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งหนึ่ง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ มารังวัดถนนสาธารณะและแจ้งรื้อถอนสิ่งก่อสร้างของที่บ้านเพื่อจะขยายถนนเป็นความกว้าง 6 เมตร นั้น
ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องนี้จะให้ทางทีมงานสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม แล้วจะลงพื้นที่ไปดูพื้นที่จริงส่วนหากพบว่าทาง อบต.ดังกล่าวมีการใช้งบประมาณไม่ถูกต้อง เราจะนำข้อมูลมาพิจารณา แต่เบื้องต้นเรื่องสำคัญ คือการช่วยเหลือ บิดาของนายทศพรที่โดนหมายจับ และคาดว่าถูกดำเนินเร็วๆนี้ ซึ่งในเบื้องต้นมองว่าเข้าข่ายเป็นบุคคลที่สภาทนายความจะเข้าไปช่วยเหลือได้ ยืนยันว่าทางสภาทนายความจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง
“ทุกวันนี้นายทศพรเป็นเสาหลักในการดูแลครอบครัวด้วยการขายล็อตเตอรรี่ ถ้ามาถูกรังแกลักษณะนี้ ถ้าสภาทนายความไม่ช่วยแล้วใครจะช่วย เราไม่อาจจะนิ่งดูดายได้”
ด้านนายทศพร ภิญโญยาง กล่าวว่า ตนและครอบครัวทราบเรื่องมาตลอดว่าถนนสายนี้ ยายได้ยกให้สร้างเป็นสถานะแค่เพียง 3 เมตรเท่านั้น จึงไม่ยินยอมถ้าจะให้ทาง อบต.ขยายถนนเป็น 6 เมตร แต่ทาง อบต.ไม่ยอม ไล่รื้อถอนสิ่งก่อสร้างและแจ้งความดำเนินคดีกับบิดาของนายทศพร ว่าได้ทำการบุกรุกทั้งกลางวันและกลางคืน จนถูกออกหมายจับและตนต้องนำเงินกลับไปประกันตัวพ่อออกมา ซึ่งตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและครอบครัวไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร จึงได้ตัดสินใจเดินทางโดยสเก็ตบอร์ด ร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากสภาทนายความ
และในโอกาสนี้ ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้มอบหนังสือแต่งตั้ง นางสาวณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ ผู้ประสบอุบัติเหตุตกชานชาลารถไฟฟ้าที่สิงคโปร์ เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการสวัสดิการทนายความผู้พิการ เนื่องจาก เห็นว่าเป็นผู้พิการที่มีจิตอาสา ออกมาสนับสนุนเพื่อสิทธิของผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสอย่างสม่ำเสมอ