อบรมหลักสูตรทนายความผู้ทำคำรับรองลายมือชื่อและเอกสาร รุ่นที่ 47 (วันที่ 1)

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567 ณ ห้องสมอเรียง โรงแรมหัวหินแกรนด์ แอนด์ พลาซ่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ : สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดอบรมหลักสูตร “ทนายความผู้ทำคำรับรองลายมือชื่อและเอกสาร” รุ่นที่ 47 ขึ้น โดย ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบหมายให้ นายอรรถพร อัมพวา กรรมการบริหารสภาทนายความภาค 7 เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตร “ทนายความผู้ทำคำรับรองลายมือชื่อและเอกสาร” รุ่นที่ 47 โดยมี นายชัยวัฒน์ บุญเกื้อ นายทะเบียนสภาทนายความ/ผู้อำนวยการสำนักงานทะเบียนแบบรับรองลายมือชื่อและเอกสาร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดอบรมดังกล่าว ในการอบรมครั้งนี้มี นายสุมิตร มาศรังสรรค์ กรรมการสำนักงานทะเบียนแบบรับรองลายมือชื่อและเอกสาร, ดร.นพดล เพิ่มพิทยา กรรมการสำนักงานทะเบียนแบบรับรองลายมือชื่อและเอกสาร, นางสาวธนวรรณ ไชยวงศ์ ที่ปรึกษากฎหมายบริษัทเกี่ยวกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และ ดร.วิภาต อภิปาลกุลดำรง กรรมการและเลขานุการสำนักงานทะเบียนแบบรับรองลายมือชื่อและเอกสาร ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีเปิดดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีวิทยากรหลายท่านร่วมบรรยายความรู้ตลอดการอบรมในหลักสูตร โดยมีหัวข้อในการอบรมวันแรก ดังนี้

– หลักการ ความสำคัญและประโยชน์ของการรับรองรายมือชื่อและเอกสาร, อำนาจหน้าที่ในการทำคำรับรอง, หลักการและสาระสำคัญของระเบียบว่าด้วยการขึ้นทะเบียนทนายความผู้ทำคำรับรองลายมือชื่อและเอกสาร พ.ศ.2555, คุณสมบัติ, การพ้นสภาพจากการเป็นทนายความผู้ทำคำรับรองลายมือชื่อและเอกสาร, การขึ้นทะเบียน, การต่ออายุ บรรยายโดย ดร.นพดล เพิ่มพิทยา กรรมการสำนักงานทะเบียนแบบรับรองลายมือชื่อและเอกสาร

– ขอบเขตและหน้าที่ในการรับรองลายมือชื่อ ภายใต้ข้อบังคับสภาทนายความ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง,  ภาษาอังกฤษสำหรับ Notarial Services Attorney บรรยายโดย นางสาวธนวรรณ ไชยวงศ์ ที่ปรึกษากฎหมายบริษัทเกี่ยวกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

– เปรียบเทียบการรับรองกับ Notary Public ในต่างประเทศ บรรยายโดย ผศ.ดร.นิสิต อินทมาโน กรรมการสำนักงานทะเบียนแบบรับรองลายมือชื่อและเอกสาร/ผู้อำนวยการหลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม

– ประเภทและแบบของการรับรองลายมือชื่อและเอกสาร (การรับรองสำเนาเอกสาร, การรับรองลายมือชื่อ, การทำคำสาบาน, การรับรองบุคคล, การบันทึกคำให้การที่ต้องมีการสาบาน, การทำคำคัดค้าน, วิธีการรับรอง, การใช้สติ๊กเกอร์และตราประทับ) บรรยายโดย นายสุมิตร มาศรังสรรค์ กรรมการสำนักงานทะเบียนแบบรับรองลายมือชื่อและเอกสาร

ทั้งนี้ สำหรับการอบรมหลักสูตร “ทนายความผู้ทำคำรับรองลายมือชื่อและเอกสาร” รุ่นที่ 47 มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 163 คน โดยมี นายชัยวัฒน์ บุญเกื้อ นายทะเบียน/ผู้อำนวยการสำนักงานทะเบียนแบบรับรองลายมือชื่อและเอกสาร และ ดร.วิภาต อภิปาลกุลดำรง กรรมการและเลขานุการสำนักงานทะเบียนแบบรับรองลายมือชื่อและเอกสาร เป็นพิธีกรดำเนินรายการและกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรม.